5/23/12

EU cảnh cáo Google vi phạm quảng cáo tìm kiếm trực tuyến


Joaquin Almunia, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu đã lên tiếng lần đầu tiên về cuộc điều tra chống độc đang diễn ra với Google, vạch ra bốn lĩnh vực quan tâm có trong một bức thư gửi cho chủ tịch điều hành Eric Schmidt.
Cuộc điều tra bắt đầu từ tháng 11 năm 2010, sau khi có khiếu nại từ các đối thủ bao gồm cả Microsoft và các công ty tìm kiếm trên mạng đã lợi dụng vị trí thống lĩnh thị trường và các kết quả tìm kiếm để trục lợi cho các dịch vụ quảng cáo riêng của mình.

Almunia đã cho Google một cơ hội cuối cùng để đáp ứng mối quan tâm từ EU và đưa ra một phác thảo các biện pháp khắc phục hậu quả để giải quyết mối quan tâm đang có. Nếu không sẽ dẫn đến phạt tiền rất lớn, đặc biệt Ủy ban EU có thể phạt tiền Google lên đến 10% doanh thu toàn cầu.

Thứ nhất, mối quan tâm lớn xoay quanh thao tác tìm kiếm kết quả của Google. "Trong kết quả tìm kiếm nói chung của mình, Google sẽ hiển thị liên kết với các dịch vụ tìm kiếm theo chiều dọc", ông nói. "Chúng tôi lo ngại rằng điều này có thể dẫn đến ưu đãi so với các dịch vụ cạnh tranh".

Thứ hai, các vấn đề đã được nâng lên về chấp hành luật bản quyền của Google, với lý do Google sao chép nội dung từ các dịch vụ tìm kiếm cạnh tranh theo chiều dọc và sau đó sử dụng chúng trong sản phẩm của mình. "Google có thể được sao chép dữ liệu ban đầu từ các trang web của các đối thủ cạnh tranh của nó chẳng hạn như đánh giá người sử dụng và sử dụng dữ liệu đó trên các trang web riêng của mình mà không cần xin phép trước. Trong cách này, họ chiếm đoạt lợi ích của các khoản đầu tư của các đối thủ cạnh tranh."

Thứ ba, là các hợp đồng quảng cáo của Google. "Kết quả thỏa thuận độc quyền trên yêu cầu thực tế để họ có được tất cả hoặc hầu hết các yêu cầu quảng cáo tìm kiếm từ Google, do đó đóng cửa các nhà cung cấp cạnh tranh, từ dịch vụ tìm kiếm trung gian quảng cáo có khả năng tác động đến dịch vụ mua quảng cáo. Ví dụ như cửa hàng trực tuyến, tạp chí trực tuyến hoặc đài truyền hình".

Cuối cùng, điều tra của ủy ban cũng hạn chế Google tham gia chiến dịch quảng cáo trực tuyến tìm kiếm như Adwords. "Chúng tôi lo ngại rằng Google áp đặt các hợp đồng hạn chế các nhà phát triển phần mềm và ngăn cản họ cung cấp các công cụ cho phép chuyển giao liên tuyến các chiến dịch quảng cáo tìm kiếm trên AdWords và các nền tảng khác trong quảng cáo tìm kiếm của mình".

Đáp lại, Google đang xem nhẹ những mối quan tâm từ EU, nhưng cho biết sẽ sẵn sàng hợp tác để xem xét giải quyết vấn đề. "Chúng tôi đang bắt đầu để xem xét thông qua những lập luận của Ủy ban. Chúng tôi không đồng ý với kết luận đã đưa ra, nhưng chúng tôi sẵn sàng thảo luận bất cứ mối quan tâm nào với họ". Cạnh tranh trên web đã tăng lên đáng kể trong hai năm qua. Google đã tạo ra sự thay đổi lớn và giờ đây đối mặt với chính nó.

DINH LOAN
Bookmark and Share

0 comments:

Post a Comment

Next previous home

Cộng đồng yêu thiết kế Việt Nam Thiet ke website, danang