Khái niệm:
Sử dụng việc chia sẻ để hỗ trợ số lượng lớn các đối tượng fine-grained một cách hiệu quả.
Mức độ sử dụng: thấp
UML Class Diagram
Những lớp và/hoặc đối tượng trong mẫu thiết kế này:
- Flyweight (Character): khai báo một interface thông qua các flyweight có thể nhận và thực hiện trên trạng thái ngoại.
- ConcreteFlyweight (CharacterA, CharacterB, …, CharacterZ):
thực thi Flyweight interface và thêm vào phần lưu trữ cho trạng thái
ngoại nếu có. Một đối tượng ConcreteFlyweight phải có khả năng chia sẻ
được. Bất kì trạng thái nào mà nó lưu trữ phải là ngoại, nghĩa là nó
phải độc lập với bối cảnh của đối tượng ConcreteFlyweight.
- UnsharedConcreteFlyweight: không phải tất cả các lớp con đều cần được chia sẻ. Flyweight interface cho phép chia sẻ, nhưng nó không ép buộc.
Flyweight: khi nào dử dụng và sử dụng ở đâu
Mục tiêu của mẫu thiết kế Flyweight là để chia sẻ nhiều đối tượng
fine-grained một cách hiệu quả. Các đối tượng flyweight được chia sẻ là
bất biến, chúng không thể bị thay đổi vi chúng mô tả các tính chất được
chia sẻ với các đối tượng khác. Một số ví dụ như các kí tự và line-style
trong word processor hoặc các digit receiver trong một các ứng
dụng mạng điện thoại chuyển đổi công cộng. Flyweight hiếm khi nào được
sử dụng trong các ứng dụng nghiệp vụ hướng dữ liệu (data-driven business
type application).
Demo
This comment has been removed by the author.
ReplyDelete